Blogs
ACS และเจมส์ วอลล์แมน นักออกแบบเวลา ขอเชิญคุณจำลองการเดินทางของนักสำรวจชื่อดังระดับโลกระหว่างการค้นหาเส้นทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ (Northwest Passage) ในทศวรรษ 1770

ตามรอยของเจมส์ คุก

ACS และเจมส์ วอลล์แมน นักออกแบบเวลา ขอเชิญคุณจำลองการเดินทางของนักสำรวจชื่อดังระดับโลกระหว่างการค้นหาเส้นทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ (Northwest Passage) ในทศวรรษ 1770

มีบางสิ่งที่น่าดึงดูดใจในการเดินตามรอยเท้าของนักผจญภัยที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของโลก นักสำรวจ นักทำแผนที่ และนายทหารเรือชาวอังกฤษ กัปตันเจมส์ คุก (7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2271 – 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2322) ใช้เวลาทำงานบุกเบิกที่เปลี่ยนแปลงสาขาวิทยาศาสตร์และภูมิศาสตร์ไปตลอดกาล

ในหนังสือของเขา Time And How To Use It: The 7 Rules for Richer, Happier Days นักออกแบบเวลา เจมส์ วอลล์แมนอธิบายว่าประสบการณ์เชิงบวกเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสุขที่ยั่งยืนและยั่งยืนได้อย่างไร เวลาก็เหมือนกับเงินที่กลายเป็นสินค้าที่เราอยากใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า

กรอบการทำงานของ James' STORIES มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ผู้คนตัดสินใจว่าประสบการณ์ใดคุ้มค่าแก่การใช้เวลา และเขาทำงานร่วมกับ ACS เพื่อสร้างแผนการเดินทางที่รวบรวมรายการตรวจสอบและมอบประสบการณ์การเดินทางที่หรูหราที่คุ้มค่าเป็นพิเศษ

เรื่องล่าสุดที่มีชื่อว่า 'The Journey of A Famous Explorer' ติดตามเส้นทางการเดินทางครั้งสุดท้ายของ เจมส์ คุก เขาอาจจะมีชื่อเสียงมากที่สุดจากการเดินทางสามครั้ง ระหว่างปี พ.ศ. 2311 ถึง พ.ศ. 2322 ซึ่งครั้งสุดท้ายเห็นว่าเขาเป็นผู้บังคับบัญชาเรือกลไฟ HMS Resolution มีการประชาสัมพันธ์ว่าการเดินทางครั้งนี้เป็นการส่งคืนชาวเกาะแปซิฟิกไม ซึ่งเป็นผู้มาเยือนชาวโพลีนีเซียนคนแรกของอังกฤษซึ่งกลายเป็นผู้มีชื่อเสียงในเวลานั้น ไปยังตาฮิติ อย่างไรก็ตาม เป้าหมายหลักของคณะสำรวจคือการค้นหาเส้นทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือทั่วทวีปอเมริกา ซึ่งจะเป็นเส้นทางการค้าใหม่จากอังกฤษ

แผนการเดินทาง 16 วันใหม่นี้ มอบโอกาสในการเยี่ยมชมสถานที่แปซิฟิกที่สวยงามบางแห่งที่เจมส์ คุก เคยสำรวจระหว่างการเดินทางของเขา

วันที่ 1-3

บันทึกของกัปตัน: 26 มกราคม พ.ศ. 2320 – เรือต่างๆ เทียบท่าที่แทสเมเนีย ซึ่งเป็นที่รู้จักในยุโรปในชื่อ Van Diemen's Land ซึ่งเป็นชื่อที่ตั้งโดย อาเบล แทสมัน

การเดินทางของคุณเริ่มต้นด้วยการเริ่มต้นในรัฐแทสเมเนีย โดยคุณจะได้เยี่ยมชมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแทสเมเนียนเดวิล และเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์เหล่านี้จากไกด์ท้องถิ่น สัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องที่กินเนื้อเป็นอาหารนี้ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ พบได้เฉพาะบนเกาะของรัฐแทสเมเนียเท่านั้น และยังคงถือว่าเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ตกช่วงบ่ายเดินขึ้นเขาเวลลิงตันเพื่อชมพระอาทิตย์ตกดิน

ในขณะที่วันรุ่งขึ้นใช้เวลาช่วงเช้าในการพายเรือคายัคไปรอบ ๆ อุทยานแห่งชาติเฟรย์ซิเนต์ ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านน้ำทะเลใส ก่อนรับประทานอาหารกลางวันโดยปลาที่จับได้ในท้องถิ่นที่ฟาร์มทะเลเฟรย์ซิเนต์

ก่อนที่คุณจะออกจากแทสเมเนียเพื่อไปนิวซีแลนด์ แวะเยี่ยมชมอ่าวแอดเวนเจอร์และใกล้ชิดกับเจมส์ คุกมากขึ้นด้วยการสำรวจพิพิธภัณฑ์ไบลห์แห่งการสำรวจมหาสมุทรแปซิฟิก

วันที่ 4-5

บันทึกของกัปตัน: 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2320 – คณะสำรวจมาถึงที่ชิปโคฟ, ควีนชาร์ล็อตซาวด์ ในนิวซีแลนด์

เมื่อเข้าใกล้นิวซีแลนด์ เพลิดเพลินไปกับการล่องเรือชมเสียงต่างๆ (ปากน้ำทะเลหรือมหาสมุทรที่มีขนาดใหญ่กว่าอ่าว ลึกกว่าอ่าวและกว้างกว่าฟยอร์ด) จากพิกตันและผ่านควีนชาร์ล็อตซาวด์ที่สวยงามไปยังชิปโคฟอันเก่าแก่ ตลอดทางกัปตันของคุณจะบรรยายเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ประวัติศาสตร์ และสัตว์ป่า ซึ่งรวมถึงนก ปลา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ช่วงบ่ายใช้เวลาในการแกะสลักหินเขียว (โปนามู) ซึ่งเป็นประเพณีของชาวเมารี ช่างแกะสลักในท้องถิ่น ทิโมติ มอแรนจะพาคุณไปที่ลำธารเตอเตาอิฮู ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมโปนามู และจะแบ่งปันประวัติศาสตร์และเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่นี้

วันรุ่งขึ้นออกเดินทางตอนใต้ด้วยเฮลิคอปเตอร์โดยแวะเติมน้ำมันระหว่างทางไปยังอาโอรากิ หรือ เมาท์คุก ซึ่งเป็นชื่อภาษาอังกฤษที่มอบให้กับภูเขาแห่งนี้ในปี 1851 โดยกัปตัน จอห์น ลอร์ท สโตกส์ เพื่อเป็นเกียรติแก่ เจมส์ คุก และใช้เวลาช่วงบ่ายเดินป่าขึ้นภูเขาที่สูงที่สุดในนิวซีแลนด์เพื่อชมพระอาทิตย์ตกดิน

Tasmanian devil
Mount Cook

วันที่ 6-8

บันทึกของกัปตัน: 28 เมษายน พ.ศ. 2320 – คณะสำรวจแวะพักที่โนมูคา ที่ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดแวะพักหลายแห่งในหมู่เกาะตองกา

เมื่อมาถึงตองกาขึ้นเรือยอทช์และใช้เวลาสองวันถัดไปในทะเลเพื่อสำรวจหมู่เกาะต่างๆ เช่นเดียวกับเจมส์ คุก คุณสามารถผ่อนคลายและใช้เวลาทั้งวันไปกับการดำน้ำตื้นและดูวาฬหลังค่อมกับไกด์ท้องถิ่น

วันที่ 9-10

บันทึกของกัปตัน: 23 สิงหาคม พ.ศ. 2320 – ปณิธานและการค้นพบทอดสมออยู่ที่อ่าวมาตาไว ตาฮิติ ซึ่งเป็นที่ที่คณะสำรวจพักอยู่เป็นเวลาหนึ่งเดือน

กลับมาบนบก หลังจากเช็คอินที่โรงแรมแห่งหนึ่งในตาฮิติแล้ว กระโดดขึ้นรถจี๊ปไปยังอ่าวมาตาไว เพื่อพักผ่อนและชมอนุสรณ์สถานกัปตันเจมส์ คุก และประภาคารที่พอยท์ วีนัส (Point Venus) ซึ่งตั้งชื่อโดยเจมส์ คุกเอง หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ช่วงบ่ายจะใช้เวลาไปกับไกด์ท้องถิ่นที่พาล่องไปตามหุบเขาลาวาผ่านแม่น้ำและอุโมงค์

วันรุ่งขึ้น เราจะเริ่มต้นแต่เช้าตรู่เมื่อคุณเดินป่าบนภูเขามงต์ โอโรเฮนา (Mont Orohena) ยามพระอาทิตย์ขึ้น เพื่อเพลิดเพลินกับทัศนียภาพอันงดงามและพบกับช่วงเวลาแห่งความสงบอันบริสุทธิ์

วันที่ 11-12

บันทึกของกัปตัน: 20 มกราคม พ.ศ. 2321 – กลุ่มหนึ่งขึ้นฝั่งที่อ่าวไวเมีย เกาะคาไว เรือของเจมส์ คุก เป็นเรือลำแรกที่รู้จักจากยุโรปที่เข้าเทียบท่าที่หมู่เกาะฮาวาย

เดินทางถึงอ่าวไวเมีย เพื่อดำน้ำตื้นในตอนเช้าใกล้กับอนุสาวรีย์กัปตันเจมส์ คุก หากคุณรักกิจกรรมที่ท้าทาย คุณสามารถกระโดดหน้าผาลงไปในน้ำทะเลสีฟ้าจากหินสูง 30 ฟุตได้ หลังจากเติมวิตามินจากทะเลแล้ว ใช้เวลาช่วงบ่ายที่หุบเขาไวเมีย ในโออาฮู เดินเข้าไปในป่าไปยังน้ำตกไวเมีย และว่ายน้ำในสระด้านล่างก่อนมุ่งหน้าไปยังโทอา ลูอาว เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมยามเย็น ซึ่งเป็นอาหารค่ำลูอาวของชาวฮาวายแท้ๆ พร้อมพิธีคาวาและการแสดงของชาวโพลีนีเซียน

วันรุ่งขึ้น เดินป่าผ่านป่าเขียวขจีไปยังสันเขาคาลาเฮเอเพื่อทำกิจกรรมอนุรักษ์ฮาไนอาอินา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูและปกป้องแหล่งที่อยู่อาศัยในป่าพื้นเมืองโดยการปลูกพืชพื้นเมืองของฮาวาย กำจัดสายพันธุ์ที่รุกราน และมีส่วนร่วมในโครงการอนุรักษ์อื่นๆ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง

วันที่ 13-14

บันทึกของกัปตัน: 27 มิถุนายน พ.ศ. 2321 – คณะสำรวจได้มองเห็นอูนาลาสกาในหมู่เกาะอลูเทียน ซึ่งเป็นที่ที่มีการพักจอด

ใช้เวลาช่วงเช้าที่ผ่อนคลายไปที่อูนาลาสกา ในหมู่เกาะอลูเทียน ก่อนขับรถหลังอาหารค่ำไปยัง หน้าหาดบนชายฝั่งของอ่าว อิลลิอุคที่ซึ่งคุณจะได้รวมตัวกันรอบกองไฟบนชายหาดอันอบอุ่นกับคนท้องถิ่นเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับเกาะต่าง ๆ

ในวันที่สอง คุณสามารถเดินป่าไปยังอ่าวอังกฤษที่กัปตันเจมส์ คุกพักจอด เพื่อชมวิวทิวทัศน์ หรือเช่าเรือเพื่อชมอ่าวเหมือนที่คุกเคยทำโดยทางน้ำ

วันที่ 15-16

บันทึกของกัปตัน: 17 มกราคม พ.ศ. 2322 – เรือจอดทอดสมออยู่ที่อ่าวคีลาเคีย ฮาวาย ซึ่งเป็นที่ซึ่งได้รับเสบียงอาหาร และเจมส์ คุกได้เข้าร่วมในพิธีต้อนรับ

เดินทางกลับไปยังฮาวายเช่นเดียวกับที่เจมส์ คุกทำ ไปยังอ่าวคีลาเคีย พายเรือคายัค 25 นาทีไปยังอนุสาวรีย์กัปตันเจมส์ คุก ซึ่งเป็นเสาโอเบลิสก์สูง 27 ฟุตในป่าชายฝั่ง โดยผู้เชี่ยวชาญจะอธิบายประวัติความเป็นมาของสถานที่นี้ ขณะอยู่ที่นั่นคุณจะมีโอกาสไปดำน้ำตื้น และหากคุณโชคดีคุณอาจได้เห็นโลมาปินเนอร์ซึ่งมีชื่อเสียงจากการแสดงกายกรรมของพวกมัน การสำรวจชีวิตใต้ท้องทะเลของคุณจะดำเนินต่อไปจนถึงตอนเย็น เมื่อคุณนั่งเรือออกสู่ทะเลเพื่อชมพระอาทิตย์ตกดิน และดำน้ำตื้นยามค่ำคืนพร้อมกับปลากระเบนราหู ซึ่งเป็นปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เช้าสุดท้ายของคุณใช้เวลาพักผ่อนและไตร่ตรองการเดินทางของคุณก่อนกลับบ้าน

การเดินทางด้วยเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ตามกำหนดจะใช้เวลาสี่วัน หนึ่งชั่วโมง และ 20 นาที การบินส่วนตัวประหยัดเวลาได้สองวัน 22 ชั่วโมง 45 นาที อย่างที่เจมส์พูด นั่นเป็นการใช้เวลาอย่างดี

เครดิตภาพ: เก็ตตี้

กรอบ “STORIES”

เจมส์แนะนำให้ใช้รายการตรวจสอบด้านล่างเมื่อคุณพยายามพิจารณาว่ากิจกรรมนั้นคุ้มค่าที่จะทำหรือไม่

เรื่องราว: ประสบการณ์ที่มีคุณค่าและคุ้มค่าคือ สิ่งที่จะเพิ่มเรื่องราวชีวิตของคุณและสร้างความทรงจำอันล้ำค่า

การเปลี่ยนแปลง: ประสบการณ์ที่เปลี่ยนแปลงคุณและพัฒนาตนเอง ช่วยให้คุณมีชีวิตที่เติมเต็มมากขึ้น

ภายนอกและออฟไลน์: กิจกรรมที่คุ้มค่าที่สุดเกิดขึ้นภายนอกธรรมชาติและอยู่ห่างจากโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ของคุณ

ความสัมพันธ์: การศึกษาพบว่าความเหงาอันตรายกว่าการสูบบุหรี่ 15 มวนต่อวัน การเชื่อมต่อกับผู้คนเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสุขที่ยั่งยืน

ความเข้มข้น: ทำสิ่งที่ท้าทายและคุ้มค่า

ความพิเศษ: กิจกรรมที่เน้นประสบการณ์ที่หาได้ยากจะน่าจดจำยิ่งขึ้นเนื่องจากนำเสนอสิ่งที่ไม่ธรรมดา

สถานะและความสำคัญ: สถานะมาจากการศึกษาและการสะสมความมั่งคั่ง และอาจมีส่วนสำคัญในระดับความสุขของคุณ แต่สิ่งสำคัญคือต้องทำสิ่งสำคัญกับอะไรก็ตามที่สถานะนั้นปลดล็อก เจมส์อธิบายว่า: “สถานะเมื่อคุณประสบความสำเร็จแต่สำหรับคุณนั้นไม่มีความหมาย แต่มันเกี่ยวกับการตอบแทนสังคม

เกี่ยวกับ เจมส์ วอลล์แมน

เจมส์เป็นนักเขียน ผู้ประกอบการ นักวางกลยุทธ์และนักออกแบบที่ขายดีที่สุดในระดับสากล เขาเขียนหนังสือสองเล่ม ได้แก่ Stuffocation และ Time And How To Use It: The 7 Rules for Richer, Happier Days และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง World Experience Organisation นอกจากการให้คำปรึกษาแก่บริษัทต่างๆ ตั้งแต่ Absolut ไปจนถึง Zurich Financial แล้ว เจมส์ยังให้คำแนะนำแก่รัฐบาลอังกฤษในบทบาทของเขาในฐานะ 'ผู้เชี่ยวชาญภาคส่วน เศรษฐกิจเชิงประสบการณ์' ของ Department for International Trade เจมส์อาศัยอยู่ในลอนดอนกับภรรยาและลูกสองคน

ที่มา: worldxo.org

  • แอคเคาท์แมเนเจอร์เฉพาะคุณ
  • ไม่มีข้อผูกมัด
  • ประสบการณ์ 30+ ปี
  • พร้อมให้บริการ 24/7

EMAIL US

CALLBACK